About us

Home » » Warlock: Master of the Arcane

Warlock: Master of the Arcane

Written By Nặc danh on Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012 | 02:45


Dù có nhiều điểm tương đồng với dòng game Civilization danh tiếng của Sid Meier. Nhưng ý nghĩ này sẽ nhanh chóng bị xua tan một khi bạn bắt đầu khám phá trò chơi hấp dẫn này.

Dù có nhiều điểm tương đồng với dòng game Civilization danh tiếng của Sid Meier. Nhưng ý nghĩ này sẽ nhanh chóng bị xua tan một khi bạn bắt đầu khám phá trò chơi hấp dẫn này.

Tại vùng đất Ardania huyền ảo có ba chủng tộc đang sinh sống: con người, quái vật và loài undead. Đại diện cho loài người là những cung thủ, kiếm sĩ; quái vật gồm các sinh vật huyền bí như yêu tinh, quỷ lùn, người khổng lồ; cuối cùng là undead với đạo quân xác sống, thây ma đến từ lòng đất. Đứng đầu những chủng tộc đó chính là các Đại Pháp sư (Great Mages) – những phù thủy đầy quyền phép mà người chơi được hóa thân. Trước khi bắt đầu, game thủ phải chọn cho mình một trong số mười hai pháp sư có sẵn của trò chơi (5 dành cho con người, 4 cho quái vật và 3 cho undead). Hoặc nếu không thích, người chơi có thể tạo ra một nhân vật mới theo ý muốn với khả năng tùy chỉnh những lựa chọn từ chân dung, tên gọi, chủng tộc cho đến phép thuật, kĩ năng hỗ trợ và màu sắc cờ hiệu. Ngay sau đó cánh cổng đến với thế giới Ardania sẽ mở ra cho bạn.
Cũng đi theo trường phái chiến thuật theo lượt 4X, mục tiêu Warlock đặt ra cho người chơi rất quen thuộc: những gì bạn phải làm là dùng tài trí của mình xây dựng một đế chế vững mạnh, chinh phục những kẻ ngáng đường, mở rộng biên cương đến những vùng đất xa xôi. Tài nguyên trong Warlock chỉ bao gồm ba loại chính là mana, vàng và lượng thực chứ không phải cả danh sách dài dòng như Civilization, còn có loại tài nguyên thứ tư là điểm nghiên cứu (research point). Mặt quản lý vi mô của trò chơi đã được đơn giản hóa tối đa, bạn không còn phải vùi đầu vào những thông số "điên cuồng" hay phải quan tâm chăm sóc cho con dân của mình sống hạnh phúc nữa. Cái mà Warlock chú trọng là khía cạnh quân sự, ngay từ những phút đầu bạn đã phải đối mặt với không ít thách thức từ những đối thủ máy, có thể là một chủng tộc nào đó hay những hang ổ quái vật. Trong thế giới Ardania còn có những chủng loài nhỏ khác cùng sinh sống, đó là cái quái vật bạn sẽ gặp rải rác khắp bản đồ, nào là yêu lùn, rắn rết, chuột, sói cho đến mạnh mẽ hơn như gấu, người sói, rồng. Mỗi loại có một hang ổ riêng và đem lại cho bạn những tài nguyên khác nhau khi tiêu diệt, bên cạnh đó bạn còn có thể mua quân trung lập từ chúng để bổ sung vào đội quân của mình.
Chỉ có ba chủng tộc trong game vì thế tính cân bằng được thể hiện khá tốt, mỗi phe đều có những ưu – khuyết nhất định và khắc chế lẫn nhau; đồng nghĩa lối chơi và hướng phát triển cũng khác đi. Chẳng hạn loài người có nền kinh tế rất mạnh nhờ sở hữu nhiều công trình tăng lượng vàng thu được qua mỗi lượt. Trong khi đó quái vật chiếm ưu thế về lương thực nhưng chi phí mua và duy trì quân đội khá tốn kém. Undead sở hữu nguồn năng lượng (mana) dồi dào cùng những ma thuật hủy diệt và khả năng kháng phép, nhưng lại bị hạ gục dễ dàng bởi phép thuật của con người. Sự khác biệt giữa chúng được biểu hiện qua những quân chủng, công trình độc đáo, mang đậm nét fantasy cổ điển. Giọng nói của từng loại quân cũng rất đặc trưng, bạn không thể lầm lẫn giữa giọng bông đùa, léo nhéo của loài yêu tinh với âm thanh ghê rợn của những hồn ma.
Ngoài việc mua quân từ các hang quái vật, người chơi còn có thể sử dụng cái phép triệu hồi (summon) để gọi ra những sinh vật hỗ trợ cho mình theo nhiều cấp độ. Sau khi chiếm một thành trì của địch hay của quân trung lập, bạn sẽ được quyền kiểm soát nó, sử dụng công trình bên trong cũng như mua quân trong nhà lính. Về điểm này nếu game cho phép tùy ý chuyển đổi về thành trì cùng chủng tộc với người chơi (tương tự như tính năng Convert trong Might & Magic: Heroes VI) thì sẽ thú vị hơn.
Trải qua nhiều trận chiến, quân lính của bạn sẽ tích lũy điểm kinh nghiệm để lên cấp và mở ra nhiều hướng lựa chọn như tăng sức phòng thủ, tấn công, tầm đánh, v.v... Vì mỗi loại quân có đặc điểm khác nhau nên việc chọn hướng đi đúng đắn, phù hợp sẽ làm quân chủng đó mạnh hơn rất nhiều. Chưa hết, vẫn còn rất nhiều nâng cấp có thể mua được từ các công trình đặc biệt chờ bạn khám phá. Như đã nói, những trận chiến sẽ bắt đầu từ khá sớm, vì thế bạn cần có quyết định rõ ràng nên chủ động tấn công để chiếm ưu thế hay ngồi chờ địch đem quân đến vây hãm. Yếu tố địa hình ảnh hưởng không nhỏ đến sức mạnh của quân lính, chẳng hạn xạ thủ bắn từ trên đồi cao xuống sẽ có lợi thế hơn, nhưng những điều này game để người chơi tự khám phá chứ không hề chỉ dẫn. Chìa khóa để chiến thắng là hiểu rõ ưu-nhược của đối thủ và chính mình, biết tính toán khi nào nên tiến khi nào nên lùi để ra kế sách hợp lí. Những quái vật trung lập cũng đem lại sự thú vị và bất ngờ vì game thủ không thể đoán được chúng sẽ tấn công mình hay kẻ thù và phải đối phó với ai trước. Warlock cung cấp một tính năng giống Civilization V: khả năng tự phòng thủ của thành trì, điều này đôi khi gây cho bạn phiền toái khi để những loại quân bắn xa giữ thành, vì chúng sẽ sẵn sàng nả đạn vào bất cứ mục tiêu nào không thuộc phe ta trong tầm ngắm, vô tình khiến người chơi trở thành kẻ "gây hấn".
Tâm điểm của những trận chiến và là yếu tố làm nên Warlock chính là các Đại pháp sư. Người chơi (cũng như các đối thủ máy) được phép tùy ý nghiên cứu rất nhiều loại phép thuật và ma thuật cho phù hợp với lối chơi tấn công hay phòng thủ. Nhưng cái hấp dẫn là ở sự kết hợp giữa chúng, sau khi thực hiện một phép thuật game thủ có thể dùng tiếp phép thứ hai để kích hoạt hiệu ứng mới, đó gọi là Spell Combo. Số lượng phép thuật trong game sẽ tốn của bạn không ít thời gian khám phá tác dụng và những công thức kết hợp. Hệ thống phép của trò chơi được chia thành hai loại: Arcane là những phép thông thường mà bất kì chủng tộc nào cũng có thể sử dụng sau khi đã nghiên cứu thành công; trong khi đó Divine lại phức tạp hơn vì bạn phải tạo mối quan hệ tốt đẹp với các vị thần để được ban quyền sử dụng chúng. Có tất cả 8 vị thần mà người chơi có thể thờ phụng, nhưng mỗi phe chỉ được thờ một số vị thần nhất định. Với mức lựa chọn độ khó càng cao, đối thủ máy càng nhiều mưu mẹo hơn. Nhưng nhiều lần chúng cũng có những hành động khá... ngớ ngẩn, ví dụ như liên tục dùng một loại quân nào đó để tấn công bạn trong khi bạn hoàn toàn miễn nhiễm với đòn đánh của quân đó; máy thường có xu hướng thích lấy số lượng bù chất lượng và bạn sẽ dễ dàng tận dụng điểm này để tiêu diệt chúng.
Mải chăm chút cho mảng quân sự mà nhà sản xuất lại quên đi những mặt khác, điển hình là khâu ngoại giao: bạn chỉ có thể ký hiệp ước hòa bình với đối thủ và yêu cầu họ cống nạp (hiệu quả khi bạn đang giành thế áp đảo). Còn lại những thứ bạn thường thấy như trao đổi công trình nghiên cứu hay mua bán tài nguyên đều vắng bóng. Đây là một thiếu sót rất lớn của trò chơi.
Một điểm đáng phàn nàn khác là hệ thống hướng dẫn của Warlock gần như... vô dụng. Game thủ không hề nhận được thông tin đáng kể nào, từ việc tận dụng địa hình ra sao cho đến thứ tự xây dựng các công trình. Có những công trình chỉ có thể xây được sau khi đã có được một số công trình khác, nhưng trò chơi không chỉ cho bạn thấy đó là những nhà nào, cách duy nhất để biết là phải tự mày mò xây hết tất cả. Thậm chí cũng không có cả research tree cung cấp thông tin về các nghiên cứu có thể mua được.
Dù chưa thể so sánh với tượng đài Civilization của dòng 4X, nhưng Warlock: Master of the Arcane cũng đã tạo được ấn tượng cho riêng mình, mang lại nhiều sự mới mẻ cho thể loại game vốn khá kén người chơi này.
Phát hành: Paradox Interactive
Phát triển: Ino-Co Plus
Ngày phát hành: 8/5/2012
Thể loại: Chiến thuật theo lượt
Nền: PC

Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Template information

 
Support : Your Link
Copyright © 2013. Trang Chủ iwin.vn - All Rights Reserved
Share by BIT Templates Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger